Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Tổng hợp tháng 12 năm 2012
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay, các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội (TNXH) đang trở thành một trong những điều kiện tiên quyết trong buôn bán thương mại. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trên thế giới cũng như ở Việt Nam không ngừng nỗ lực đầu tư, nỗ lực cải tiến, nỗ lực chứng minh các tiêu chuẩn lao động và môi trường cũng như hỗ trợ cộng đồng. Một số TNXH mà các doanh nghiệp phải thực hiện là: trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức và đóng góp cộng đồng,…
1. Giới thiệu chung
Trách nhiệm xã hội ngày nay là một vấn đề mang tính toàn cầu và hiện đã và đang là một phần tất yếu trong nền kinh tế thế giới. Cùng với việc trở thành thành viên chính thức của WTO, Việt Nam buộc phải chấp nhận các luật lệ và nguyên tắc của thế giới, trong đó, việc đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội là một trong những vấn đề buộc phải làm không phải chỉ trên bình diện doanh nghiệp, mà còn ở trên bình diện ngành, địa phương và quốc gia.
Gia nhập WTO, Việt Nam phải thực hiện 6 hiệp định chính, trong đó có Hiệp định Hàng rào kỹ thuật thương mại (bao gồm tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội TNXH). Trên thế giới, các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa không chỉ về chất lượng mà còn cả về khía cạnh xã hội. Một số sản phẩm được xuất khẩu ra thị trường quốc tế cần đảm bảo các tiêu chuẩn do phía đối tác yêu cầu như môi trường (ISO 14000), các bộ quy tắc ứng xử (COCs) của các nhà nhập khẩu, các tổ chức độc lập quy định các vấn đề về lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, chống phân biệt đối xử, môi trường và an toàn sức khỏe nghề nghiệp…).
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, các tiêu chuẩn TNXH đang trở thành một trong những điều kiện trong buôn bán thương mại. Đối với các doanh nghiệp, đó là những hoạt động mà DN buộc phải tham gia và nếu muốn thâm nhập thì trường khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy hiện nay các doanh nghiệp trên thế giới không ngừng nỗ lực đầu tư, nỗ lực cải tiến, nỗ lực chứng minh các tiêu chuẩn lao động và môi trường.
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN): Là sự tự nguyện của doanh nghiệp cam kết thực hiện tốt các vấn đề về lao động, môi trường và hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ các luật pháp quốc gia, thông lệ quốc tế và đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên đồng thời góp phần phát triển kinh tế- xã hội của quốc gia một cách bền vững. Như vậy TNXHDN bao gồm 4 trách nhiệm chính: trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức và đóng góp cộng đồng. Trách nhiệm kinh tế thể hiện qua hiệu quả tăng trưởng, mục tiêu thành lập doanh nghiệp là lợi nhuận nhưng không phải giành được bằng mọi cách. Mọi trách nhiệm khác đều phải dựa trên trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp; Trách nhiệm pháp lý: mọi doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động phải tuân thủ luật pháp; Nhà nước có trách nhiệm luật hóa các quy tắc xã hội, đạo đức vào văn bản luật, để doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu kinh tế trong khuôn khổ đó một cách công bằng và đáp ứng được các chuẩn mực và giá trị cơ bản mà xã hội mong đợi ở họ. Trách nhiệm kinh tế và pháp lý là hai bộ phận cơ bản, không thể thiếu của TNXHDN. Trách nhiệm về đạo đức: là những quy tắc, giá trị được xã hội chấp nhận nhưng chưa được luật hóa vào văn bản luật. Đó là văn hóa doanh nghiệp, các hành vi ứng xử với người lao động, với các bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác, người tiêu dùng… hợp đạo đức được xã hội chấp nhận; Trách nhiệm đóng góp cộng đồng không chỉ là những hoạt động mang tính từ thiện mà đòi hỏi có những hoạt động góp phần giảm nghèo, tăng quyền, phát triển nguồn nhân lực…
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn hiểu, TNXHDN là các hoạt động cộng đồng mang tính chất từ thiện hoặc sự thực hiện thụ động của các doanh nghiệp xuất khẩu bằng việc tuân thủ các yêu cầu do các công ty nhập khẩu đưa ra thông qua các bộ quy tắc ứng xử (CoC). Chính vì vậy, cần phải hiểu biết toàn diện và đầy đủ hơn về TNXHDN cũng như có các chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện TNXHDN nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù chịu thiệt hại hàng năm rất lớn về thiên tai, nhưng hiện nay ở Việt Nam cũng vẫn còn ít hoạt động thúc đẩy TNXHDN trong lĩnh vực QLRRTT. Chính vì vậy, hiện nay các doanh nghiệp không hiểu sự liên quan của TNXHDN và QLRRTT, chính vì vậy mà các hoạt động này trên thực tế vẫn hạn chế mặc dù Việt Nam hứng chịu và chịu thiệt hai do thiên tai hàng năm.
2. Các văn bản và các cơ quan có liên quan đến TNXHDN (chỉ trong lĩnh vực môi trường và quản lý rủi ro thiên tai)
Hoạt động của các cơ quan chính phủ:
Thực hiện các chương trình, dự án quốc gia nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện TNXHDN một cách toàn diện.
Chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam: Chính phủ Việt Nam đã tái khẳng định cam kết với quốc tế về phát triển bền vững đó là: “Kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
Chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân:
Giảm các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng; phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, tật; góp phần phát triển thể chất, tinh thần, nâng cao tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện chất lượng giống nòi.
Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia:
Ngăn chặn về cơ bản mức độ gia tăng ô nhiễm, phục hồi suy thoái và nâng cáo chất lượng môi trường, bảo đảm cho mọi người dân đều được sống trong môi trường có chất lượng tốt về không khí, đất, nước, cảnh quan và các nhân tố môi trường đạt chuẩn mực do nhà nước qui định.
Chương trình Quốc gia an toàn- vệ sinh lao động: đảm bảo an toàn cho người lao động. Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn chặn tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng và hạnh phúc cho người lao động, tài sản của Nhà nước, của công dân. Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước tập trung hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và các khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn.
Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm:
Bảo đảm quyền được làm việc của người lao động .Góp phần thực hiện mục tiêu chung của nền kinh tế về bảo đảm việc làm và giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị xuống dưới 5% vào năm 2010.
Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu:
Chương trình được thực hiện theo nguyên tắc phát triển bền vững, đảm bảo tính hệ thống, tổng hợp, liên ngành, liên vùng, bình đẳng về giới, xóa đói giảm nghèo. Góp phần cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, giảm nhẹ các tác hại của biến đổi khí hậu.
Chương trình Mục tiêu Quốc gia nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ, sử dụng tổng hợp tài nguyên nước:
Bảo đảm nhu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững, với kinh phí dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng, Chương trình được thực hiện từ 2010-2020 trên phạm vi cả nước nhằm bảo đảm an ninh về nguồn nước sử dụng cho trước mắt và lâu dài, quản lý, khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước một cách tổng hợp, toàn diện, bền vững và hiệu quả cao nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Hoạt động của tổ chức đại diện giới chủ:
Tiến hành các chương trình hội thảo, hội nghị bàn tròn, đào tạo về các nội dung liên quan đến TNXHDN, triển khai ứng dụng các mô hình áp dụng hiệu quả tại một số nhà máy…đặc biệt chương trình hợp tác với Tổ chức phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) về Mạng lưới hiệp ước toàn cầu Việt Nam (GCNV) với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bến vững – xã hội phồn vinh sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện TNXHDN ở Việt Nam đồng thời nội dung về TNXHDN cũng được mở rộng hơn. Dự án này thúc đẩy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội thông qua mạng lưới Hiệp ước toàn cầu, được thành lập năm 2008 tại Việt Nam đồng thời TNXHDN sẽ được đưa vào Việt Nam thông qua các công trình nghiên cứu, chương trình giảng dạy và hỗ trợ, đánh giá các hoạt động kinh doanh và cung cấp các công cụ hữu ích như khả năng tiếp cận với các chuyên gia, kết nối với các mạng lưới quốc gia cũng như quốc tế, nhằm giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược TNXHDN của mình.
Hoạt động của tổ chức công đoàn:
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên đoàn Lao động Đức đã triển khai dự án nâng cao nhận thức về TNXHDN cho cán bộ công đoàn các cấp bao gồm cả cán bộ công đoàn của doanh nghiệp. Thành lập hệ thống trung tâm hỗ trợ pháp luật cho người lao đông bao gồm 8 trung tâm, 23 văn phòng và trên 80 luật sư trong phạm vi cả nước.
Hoạt động của các tập đoàn bán buôn, bán lẻ (bên mua):
Ngày càng yêu cầu cao hơn đối với hệ thống cung cấp sản phẩm (nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà thầu phô, cung ứng…) trong việc tuân thủ các yêu cầu về TNXHDN. Đồng thời cũng tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp: tư vấn, đào tạo về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; quảng bá các hình ảnh, mô hình áp dụng thành công trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp; hỗ trợ về tài chính; tuyên truyền nâng cao nhận thức nhằm đẩy mạnh sự tuân thủ thông qua việc cam kết thực hiện các bộ quy tắc ứng xử do các công ty/ tập đoàn đa quốc gia mua hàng đưa ra : Nike, Adidas, Timberland, Novi, BSCI …
Hoạt động của các tổ chức phi chính phủ:
Các tổ chức này có những hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp trong thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động: Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; tư vấn, đào tạo về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; quảng bá các hình ảnh, mô hình áp dụng thành công trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp; hỗ trợ về tài chính; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Việt Nam có website và diễn đàn về CSR. Mạng lưới doanh nghiệp xã hội ngày càng phát triển qua sự hỗ trợ kỹ thuật tài chính của các tổ chức phi chính phủ quốc tế tại Việt Nam như DED, SNV, PACT…
Các tổ chức phi chính phủ của Việt Nam cũng hỗ trợ tích cực quá trình thực hiện CSR cho các doanh nghiệp thông qua các hội thảo, đào tạo, tư vấn và các dự án nhỏ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chú trọng nhiều trong khu vực làng nghề như CDI, CECODES, SRD, CSIP…
Hoạt động của các tổ công ty tư vấn cấp chứng chỉ
Các công ty hoạt động trên các khía cạnh như tư vấn xây dựng hệ thống quản trị CSR, lập hệ thống báo cáo GRI, đào tạo về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; quảng bá các hình ảnh, mô hình áp dụng thành công trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp; Tiến hành đánh giá cấp chứng chỉ ISO, SA8000 cho các doanh nghiệp. Một số công ty điển hình như: Tuv.nord, Tuv Rheinland Group, ITS, BVQI, Globalstandard, Win-Win…
Hoạt động của các tổ chức hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng:
Phối hợp với chính phủ, các bên liên quan khác xây dựng thực hiện các dự án, tổ chức các hội thảo, các khóa đào tạo, các giải thưởng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện CSR (Hiệp hội da giày, hiệp hội Dệt may, Điện tử, Nhựa, Gỗ, Làng nghề…)
Hoạt động truyền thông:
Phương tiện truyền hình, phát thanh, báo giới (báo viết, báo điện tử) phản ánh kịp thời chính xác các gương tốt về doanh nghiệp trong việc thực hiện tốt CSR đồng thời cũng lên án phê phán các doanh nghiệp ứng xử không có đạo đức, trách nhiệm đối với người lao động và cộng đồng.
3. Quá trình thực hiện TNXHDN của cộng đồng doanh nghiệp
Quá trình thực hiện TNXHDN Việt Nam thay đổi từng bước cả về nội dung lẫn hình thức thực hiện.
Thể hiện đạo đức doanh nghiệp đối với cộng đồng:
Những hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng được các doanh nghiệp tích cực tham gia và ủng hộ, đặc biệt là ủng hộ các vùng bị thiên tai, ủng hộ phong trào xoá đói giảm nghèo, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với các đối tượng người có công, ủng hộ những nhóm người thiệt thòi như khuyết tật, nạn nhân chiến tranh và một số có đóng góp cho phát triển địa phương như các công trình giáo dục, y tế vui chơi cho trẻ em nghèo…
Thực hiện các bộ quy tắc ứng xử:
Chủ yếu các doanh nghiệp có liên quan đến xuất khẩu hàng hoá. Vấn đề TNXHDN được đưa vào Việt Nam thông qua các tập đoàn bán buôn bán lẻ (các nhà nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam) bằng việc đưa ra các yêu cầu về tiêu chuẩn xã hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam (nhà cung cấp hàng hóa). Các nội dung này được đưa ra dưới dạng các bộ quy tắc ứng xử (CoC) và tập trung chủ yếu các doanh nghiệp có xuất khẩu của Việt Nam trong các ngành: Dược phẩm, Dệt may, Da giày, Điện tử, Nhựa, Gỗ, Giấy, Thủy sản, Gốm sứ, đồ chơi…
Nội dung của các bộ quy tắc ứng xử về cơ bản đều viện dẫn trên các điều luật của luật pháp quốc gia như luật lao động, luật doanh nghiệp, luật bảo vệ môi trường, luật công đoàn…Việc thực hiện các bộ quy tắc ứng xử không đòi hỏi phải lấy chứng chỉ.
Hiện nay tiêu chuẩn ISO 26000 được coi là hướng dẫn thực hiện TNXH cho mọi tổ chức/ doanh nghiệp bao gồm 7 nội dung cơ bản: Thực thi chính sách lao động, chính sách môi trường, người tiêu dùng, điều hành doanh nghiệp, phòng chống tham nhũng, đảm bảo quyển con người và phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực QLRRTT đến nay chưa có nhiều thiết chế ràng buộc.
Thực hiện việc lấy chứng chỉ, tham gia các giải thưởng, các hình thức quảng bá doanh nghiệp…
Các doanh nghiệp VN tích cực cải thiện các hệ thống quản lý để có thể đạt được các chứng chỉ quản lý chất lượng, môi trường, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, sản xuất an toàn…(ISO 9000, ISO 14000, OSHAS, ISO/IEC, HACCAP. GMP) và tham gia giải thưởng cúp vàng ISO. Chính sách khuyến khích, khen thưởng của chính phủ, các tổ chức hiệp hội ngành nghề, các tổ chức quốc tế đã tạo nên hình ảnh các doanh nghiệp VN kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội hướng tới sự phồn vinh và phát triển bền vững. Giải thưởng TNXHDN là giải thưởng được tổ chức hàng năm, bắt đầu được tổ chức ở Việt Nam từ năm 2005. Đến nay giải thưởng đã được trao cho hàng trăm doanh nghiệp tham gia ở tất cả các ngành, các lĩnh vực các loại hình, các quy mô từ lớn đến nhỏ và vừa. Hội đồng xét thưởng gồm đại diện của ba bên. Giải thưởng được sự tham gia, tài trợ của các tổ chức quốc tế , các tập đoàn đa quốc gia, các tổ chức phi chính phủ quốc tế…Giải thưởng Tôn vinh và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt TNXHDN;
Thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội lồng ghép trong các hoạt động kinh doanh
Một số doanh nghiệp Việt Nam coi TNXHDN có chức năng như một cơ chế tự điều chỉnh, hợp nhất nhờ đó doanh nghiệp tự theo dõi và bảo đảm tuân thủ luật pháp, quy tắc đạo đức, và các tiêu chuẩn quốc tế. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến TNXH và tâm huyết muốn tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết, trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ nhau trong hoạt động sản xuất – kinh doanh và các hoạt động xã hội khác vì sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
4. Thách thức và giải pháp thúc đẩy thực hiện TNXHDN ở Việt Nam
Mặc dù thấy rõ lợi ích cũng như những yêu cầu phải thực hiện TNXHDN, nhưng đối với Việt Nam, vấn đề này vừa là cơ hội, vừa là thách thức và thậm chí là rào cản. Cho đến nay, ngoại trừ một số chính sách liên quan trong lĩnh vực lao động, việc làm, hầu như chưa có chính sách gì cụ thể nhằm thúc đẩy TNXHDN trong lĩnh vực môi trường và QLRRTT. Các văn bản mang tính định hướng chiến lược, cũng như các tổ chức liên quan tại Việt nam thì đã có, nhưng để có thể thúc đẩy được TNXHDN trong lĩnh vực QLRRTT thì còn rất nhiều việc phải làm và cần tăng cường vai trò dẫn dắt định hướng của các tổ chức đại diện doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ. Dưới đây là những thách thức và một số kiến nghị giải pháp chung.
Thách thức
- Quy mô doanh nghiệp: Trên 95% DN Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nên khả năng thực hiện khác nhau ở mỗi loại doanh nghiệp;
- Thiếu thông tin hướng dẫn, vai trò định hướng dẫn dắt TNXHDN chưa rõ ràng và cụ thể nên vấn đề nhận thức và hiểu biết, tiếp cận và áp dụng chưa đầy đủ hoặc chưa toàn diện. Thực tế còn nhiều cách hiểu, cách làm làm sai lệch đi ý nghĩa của TNXHDN. Nhiều doanh nghiệp, có thể hỗ trợ từ thiện hàng tỷ đồng nhưng lại chưa thực hiện tròn trách nhiệm bên trong doanh nghiệp (ví dụ hoạt động gây ô nhiệm, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, hoặc thường xuyên xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và cộng đồng).
- Ý thức cộng đồng và ý thức bảo vệ quyền lợi của người dân còn hạn chế và cũng có ít tổ chức đại diện tiếng nói của người dân, khách hàng trong lĩnh vực này nên thiếu sự giám sát, và bảo vệ quyền lợi người dân, người tiêu dùng…
- Vấn đề đối thoại xã hội, tính minh bạch công khai, trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực này còn thấp, trong khi đó cơ chế kiểm tra giám sát việc tuân thủ TNXHDN rất chặt chẽ và yêu cầu minh bạch công khai cao. Đây thực sự là thách thức lớn đối với việc thúc đẩy và thực thi TNXH tại Việt Nam, vì các doanh vì hiện nay trách nhiệm giải trình cũng như năng lực tự kiểm tra giám sát hoạt động TNXHDN còn yếu và nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng công khai các thoogn tin liên quan đến việc thực hiện.
- Vai trò của Hiệp hội ngành nghề, tổ chức công đoàn, giới truyền thông, người lao động còn hạn chế trong việc thực hiện TNXHDN.
- Tập trung hoàn thiện luật và tính hiệu lực trong việc thực thi luật (trước mắt luật Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai); đưa ra các quy định pháp luật và các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường trách nhiệm thực thi luật pháp;
- Các trách nhiệm ngoài luật (đạo đức, từ thiện), cơ chế tự nguyện cần được khuyến khích vì đó là sự tương tác giữa doanh nghiệp và xã hội. Nhà nước chỉ nên gián tiếp tác động thông qua các cơ chế như NGOs, hiệp hội, mạng lưới cộng đồng, các cơ sở giáo dục, nâng cao ý thức người lao động, người tiêu dùng nói chung;
- Thực hiện các chương trình truyền thông, giáo dục, đào tạo về TNXH vào trong hệ thống giáo dục đào tạo, hệ thống dạy nghề. Các chương trình cần chi tiết, cụ thể và hướng dẫn rõ ràng các thức thức hiện, giúp doanh nghiệp và người lao động hiểu thống nhất về khái niệm và các nội dung của TNXHDN. Phổ biến các thực tiễn tốt và kinh nghiệm thực hiện tốt về trách nhiệm xã hội tạo động lựccho các doanh nghiệp khác thực hiện tiến tới việc thực hiện một cách toàn diện TNXH trong doanh nghiệp. Khuyến khích những sáng kiến và thực tiễn tốt trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực QLRRTT. Tạo cơ chế và các biện pháp khen thưởng thích đáng cho những doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội (tài chính: như giảm thuế, ưu đãi giới thiệu khách hàng, đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, trao tặng danh hiệu…).
- Nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực cho doanh nghiệp và các đối tác liên quan; thường xuyên cung cấp thông tin, kiến thức về pháp luật, các tiêu chuẩn tại doanh nghiệp và đặc biệt cần phổ biến cho người lao động biết các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mình tại nơi làm việc.
- Tổ chức những diễn đàn để trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm và hiệu quả của việc thực hiện trách nhiệm xã hội với sự tham gia của nhiều tập đoàn, công ty lớn, các cơ quan giám sát độc lập, các tổ chức phi chính phủ nhằm mục đích tiêu chuẩn hoá những quy tắc giúp nâng cao cơ hội chia sẻ, học hỏi giữa các doanh nghiệp với nhau;
- Tăng cường vai trò của truyền thông đại chúng;
- Có cơ chế hỗ trợ về tài chính để hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, nhất là trong lĩnh vực QLRRTT.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét