Tóm tắt: Hiện nay, các tổ chức vận động hỗ trợ thiên tai và phương tiện truyền thông thường tập trung vào việc đưa tin về thiệt hại thiên tai. Vì vậy hầu hết các doanh nghiệp và người lao động chỉ tập trung hỗ trợ thiệt hại thiên tai gây ra trong vòng 10 – 15 ngày sau khi xảy ra thiên tai. (ảnh internet)Những hoạt động hỗ trợ và phục hồi sau đó chưa thu hút được sự quan tâm và đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cho đến khi xảy ra những rủi ro thiên tai tiếp theo.
Cuốn sách nhỏ đưa ra những hướng dẫn và ví dụ cụ thể giúp doanh nghiệp lên kế hoạch hỗ trợ cộng đồng một cách hiệu quả hơn, bất kể quy mô doanh nghiệp nhỏ hay lớn.
Phần 1 và phần 2 của cuốn sách đề cập đến những bài học và kinh nghiệm rút ra qua các đợt cứu trợ và hỗ trợ sau thiên tai từ trước đến nay, giúp các doanh nghiệp nhận thấy sự cần thiết và những lý do tại sao cần phải lên kế hoạch cho những hoạt động này.
Trong những phần này đều có những ví dụ điển hình về các hoạt động cứu trợ của các tổ chức và các doanh nghiệp, hầu hết chỉ tập trung vào cứu trợ khẩn cấp mà chưa quan tâm đến các khía cạnh: tác động và hiệu quả của các hoạt động hỗ trợ; Sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động; Điều phối giữa các tổ chức trong công tác cứu trợ cũng như các chiến lược phục hồi bền vững.
Phần tiếp theo nêu các các bước, các yếu tố cần xem xét và chú ý khi xây dựng kế hoạch hỗ trợ cộng đồng trong phòng ngừa và ứng phó với thiên tai.
Điều quan trọng nhấn mạnh là kế hoạch hỗ trợ cộng đồng sẽ là một phần không tách rời của kế hoạch ứng phó với thiên tai của doanh nghiệp. Chính vì vậy, thông điệp đưa ra là: Nếu doanh nghiệp đóng trên địa bàn có nguy cơ RRTT chưa có nhóm ứng phó thiên tai (hay Ban chỉ huy phòng chống lụt bão), và chưa có bản kế hoạch ứng phó trong tình huống khẩn cấp, việc đầu tiên cần làm là thành lập ban này và xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai cho doanh nghiệp.
Phần 4 đề cập đến 4 hình thức hỗ trợ cộng đồng phổ biến và đưa ra các thực tiễn và ví dụ điển hình các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiến hành, đó là: Hỗ trợ xây dựng kế hoạch và các hoạt động phòng ngừa và ứng phó; Cứu trợ khẩn cấp; Hỗ trợ phục hồi ngắn hạn sau thiên tai; Hỗ trợ phục hồi lâu dài.
Phần 5 và phần 6: Đưa ra một số gợi ý và hướng dẫn giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn đối tác và kêu gọi hỗ trợ.
Phần 7: Nhấn mạnh vai trò truyền thông và thông tin về những việc doanh nghiệp đã và đang làm hiệu quả. Phổ biến những thực tiễn tốt, ví dụ điển hình, việc làm hiệu quả là cách hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp khác làm theo, và khi đó, những kết quả tốt sẽ được nhân rộng.
Xem và tải tài liệu tại đây.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét