56% doanh nghiệp có tham gia hoạt động hỗ trợ sau khi thiên tai xảy ra theo các hình thức: cán bộ nhân viên đóng góp ngày lương cho đồng bào bị thiên tai; thăm hỏi và động viên, cứu trợ bằng tiền, hàng; tham gia gián tiếp qua đóng góp theo vận động của địa phương; hỗ trợ tiền của doanh nghiệp cho cộng đồng sau thiên tai; miễn phí chuyển tiền cho các hộ kinh doanh trong các chợ, cho vay ưu đãi sữa chữa nhà…
Đặt mục tiêu, kế hoạch và chiến lược hỗ trợ cộng đồng
Nhìn chung các doanh nghiệp chủ yếu hỗ trợ tiền mặt, hiện vật, và vật tư giúp cộng đồng hồi phục và thường không xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Một số doanh nghiệp hỗ trợ phương tiện và nhân viên tình nguyện. 82% doanh nghiệp hỗ trợ cộng đồng với mục đích mong muốn những hỗ trợ của mình có thể góp phần giúp phục hồi cuộc sống của người lao động nói chung, giúp đỡ cộng đồng trong lúc khó khăn hoạn nạn, hỗ trợ thực sự đến đối tượng cần được giúp đỡ, và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trước cộng đồng, góp phần cùng xã hội giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra.
57% các doanh nghiệp hỗ trợ thông qua kênh của Mặt trận tổ quốc, cơ quan, chính quyền các cấp, đoàn thể; 28% doanh nghiệp hỗ trợ thông qua Quỹ vì người nghèo; có 10% doanh nghiệp đóng góp thông qua các quỹ độc lập, các quỹ của công ty hay chính bản thân doanh nghiệp; 17% doanh nghiệp đóng góp thông qua các kênh báo chí, truyền hình, chùa chiền, hoặc VCCI (lưu ý, có doanh nghiệp có nhiều cách đóng góp).
Ngoài những doanh nghiệp không trả lời (là những doanh nghiệp đến nay hầu như chưa có hỗ trợ gì cho cộng đồng) thì hầu hết việc quyết định đều do giám đốc hoặc ban giám đốc quyết định. Một số doanh nghiệp cổ phần quy mô lớn hơn thì vai trò của công đoàn cũng khá quan trọng (tham gia vào việc ra quyết định và thực hiện các hoạt động). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, và ra quyết định hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp cũng có tham khảo ý kiến người lao động trong cơ quan (67%); bạn bè và người thân, họ hàng (17%), còn lại 16% là hỏi ý kiến qua các kênh khác, hầu như không có doanh nghiệp nào hỏi ý kiến tổ chức phi chính phủ địa phương.
Có 32% doanh nghiệp có kế hoạch hàng năm hoặc 6 tháng, còn lại thì đều không có, theo các doanh nghiệp thì nguyên nhân chủ yếu là: thiên tai thì không thể biết trước nên không xây dựng kế hoạch, hoặc khi thiên tai xảy ra, sau khi có lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thì doanh nghiệp mới xây dựng kế hoạch hỗ trợ. Chính vì vậy, doanh nghiệp không tổ chức liên tục nên rất thụ động và phát sinh đến đâu thì giải quyết đến đó.
Việc xây dựng kế hoạch và đề xuất hỗ trợ thì tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, chủ yếu do cán bộ hoặc lãnh đạo các bộ phận sau đảm nhiệm: phòng nhân sự và công đoàn, ban chỉ đạo phòng chống bão lụt; phòng hành chính, kế toán; lãnh đạo và trưởng các phòng ban có liên quan. Một số doanh nghiệp do trợ lý giám đốc, hoặc cá nhân giám đốc xây dựng.
25% doanh nghiệp có kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho CBCNV hoặc đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ bằng tiền mặt. Các doanh nghiệp còn lại thì không có nguồn lực nên chưa xây dựng kế hoạch gì.
Khấu trừ thuế
50% doanh nghiệp có lưu giữ chứng từ và hồ sơ liên quan đến hỗ trợ cộng đồng, lý do các doanh nghiệp không lưu giữ vì đa số các quỹ hỗ trợ được hình thành từ sự tự nguyện đóng góp của người lao động, hoặc giá trị tham gia ít không đáng kể nên không khấu trừ. Môt số ít doanh nghiệp có làm thủ tục khấu trừ thuế. Những doanh nghiệp có làm thủ tục khấu trừ thuế là những doanh nghiệp đóng góp lớn hơn và thông qua kênh của mặt trận tổ quốc. Nhiều doanh nghiệp hiện nay cho rằng các yêu cầu chứng từ hợp lý của Sở tài chính trong các hoạt động hỗ trợ khó đáp ứng được nên không làm thủ tục khấu trừ thuế. Một số doanh nghiệp đề xuất được báo cáo bằng văn bản có xác nhận, không cần thiết phải có chứng từ theo như yêu cầu của Sở tài chính.
Thực hiện, theo dõi, và đánh giá kết quả hỗ trợ
Hầu hết các doanh nghiệp đều không theo dõi kết quả các hoạt động hỗ trợ (68% không theo dõi kết quả hỗ trợ và 11% số doanh nghiệp không trả lời).
Báo cáo về các hoạt động này chủ yếu thông qua báo cáo hoạt động của các đoàn thể (công đoàn và đoàn thanh niên). Một số doanh nghiệp có báo cáo cho Hội đồng Quản trị (HĐQT), cán bộ công nhân viên (CBCNV) và chính quyền địa phương. Một số doanh nghiệp yêu cầu các nhân viên tham gia các hoạt động thì có báo cáo thường xuyên về các hoạt động hỗ trợ hàng tuần cho giám đốc (trong thời gian thiên tai xảy ra). Một số doanh nghiệp có báo cáo gửi Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh. Một số doanh nghiệp có báo cáo nhưng chỉ lưu hành nội bộ, không cung cấp thông tin ra bên ngoài.
21% doanh nghiệp được phỏng vấn trả lời có đánh giá và thường đánh giá các hoạt động ngay sau khi hỗ trợ, có một vài doanh nghiệp có đánh giá sau khi hỗ trợ 6 tháng, một số đánh giá sau mùa mưa bão cùng với một số công tác phòng chống bão lụt (hàng năm).
Thường thì người ra quyết đinh, người tham gia quá trình hỗ trợ thì thực hiện việc đánh giá luôn và đánh giá cũng không dựa trên tiêu chí nào mà chủ yếu thống kê số lượng, liệt kê hoạt động và số tiền hỗ trợ, các đánh giá tác động và kết quả, đa số chỉ dựa trên đánh giá cảm quan chứ không có tiêu chí cụ thể.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp thì hỗ trợ bằng tiền và hiện vật cho những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất và do doanh nghiệp trực tiếp tổ chức là hiệu quả nhất. Tiếp đến là ủng hộ lụt bão, quỹ vì người nghèo, hội nghị, hội thảo, tài trợ các giải thưởng; hỗ trợ xây dựng nhà, tặng quần áo, chăn màn và tiền mặt, hỗ trợ trực tiếp không qua tổ chức trung gian; hỗ trợ vốn, nhân lực; Vận động đóng góp gây quỹ bằng tiền mặt và hiện vật thông qua các quỹ các tổ chức.
Theo báo cáo "Khảo sát về TNXH trong lĩnh vực QLRRTT tại Việt Nam" của Trung tâm GD&PT




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét