| Đánh giá rủi ro là một bước quan trọng trước khi xây dựng kế hoạch quản lý thiên tai. |
- Nhà xưởng, kho bãi có nguy cơ bị thiệt hại không
- Các vật dụng, đồ dùng có nguy cơ bị mất hay hỏng không
- Hệ thống thiết bị (máy móc văn phòng, máy tính)
- Tính mạng của nhân viên (đang làm việc tại DN hoặc đang ở nhà, trên đường đến/về). Có thể dùng bảng đánh giá sau để đánh giá mức độ rủi ro của doanh nghiệp:
- Khả năng có thể xảy ra (đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn công ty hoạt động
- Ảnh hưởng về con người (bị thương, chết hoặc mất tích), ảnh hưởng về tài sản (hư hại về cơ sở vật chất, tòa nhà và các thiết bị bên trong)
- Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh (chi phí để phục hồi, sửa chữa cơ sở vật chất + mất lợi nhuận do gián đoạn kinh doanh + chi phí cố định)
- Nguồn lực bên trong là những nguồn lực mà doanh nghiệp có thể có ngay lập tức trong tình huống khẩn cấp hoặc khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn thì có thể nguồn bổ sung ngay (ví dụ người được phân công quản lý trong tình huống khẩn cấp, thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ, máy phát điện dự phòng của doanh nghiệp ….)
- Nguồn lực từ bên ngoài là những nguồn lực có sẵn khi doanh nghiệp yêu cầu hay có hợp đồng cung cấp (ví dụ yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ các cơ quan khác ở địa phương, dịch vụ y tế, bệnh viện, cung cấp dịch vụ điện, nước ….) Những nguồn lực này xếp hạng từ 1 đến 5 (5 là yếu nhất – 1 là mạnh nhất)
Dựa vào đánh giá trên, có thể đưa ra thứ tự ưu tiên và các giải pháp ứng phó mà doanh nghiệp nên tập trung giải quyết tùy vào điệu kiện và nguồn lực của mình.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét